Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

“Ông trùm” tên miền đăng ký gần 15.000 tên chỉ trong 1 ngày

Nhiều năm nay, Mike Mann đã “lọ mọ” để đăng ký hàng loạt tên miền Internet và bán lại cho những người cần chúng thực sự với mức giá cực kỳ cao. Mới đây “đầu nậu” tên miền này đã đăng ký gần 15.000 tên miền chỉ trong vòng 24 giờ.

“Ông trùm” tên miền đăng ký gần 15.000 tên chỉ trong 1 ngày
Chân dung của "đầu nậu" tên miền nổi tiếng.
Mike Mann là một trong những “ông trùm” sở hữu nhiều tên miền nhất trên thế giới. Kỷ lục của người đàn ông này là trong tuần qua, chỉ trong vòng 24 tiếng từ ngày thứ 3 sang ngày thứ 4, Mann đã “thu nạp” được 14.962 tên miền.

“Tôi thực sự là người tham lam”, Mann tự nhận xét về mình. “Tôi muốn sở hữu cả thế giới này”.

Mike Mann, 45 tuổi, sống ở Delaware, và là người tham gia vào “mảnh đất màu mỡ” dot-com từ rất sớm, vào cuối những năm 1990. Lúc đó, ông đã thành lập công ty cung cấp Internet - Interstate. Tuy nhiên, năm 1998, người đàn ông này thực sự bất ngờ khi bỗng dưng có người trả giá 25.000 USD để bán lại tên miền Menus.com mà ông đang sở hữu.

“Tôi thực sự thấy thú vị. Tôi mua nó (Menus.com) chỉ với 70 USD. Từ đó, tôi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tên miền”, Mike Mann nói.

Mann trở thành người đầu cơ tên miền sừng sỏ. Những năm đầu khi Internet mới xuất hiện, việc mua tên miền của những thương hiệu lớn không gặp khó khăn, và đã có nhiều người trở thành triệu phú nhờ tên miền.

Tuy nhiên, khi mọi sự trở nên khó khăn, “ông trùm” Mike Mann đã có nhiều “chiêu trò”, như viết thư tác động các nhà đăng ký tên miền, “đi đêm” để “chộp” những tên miền hết hạn…

Thương vụ làm ăn lớn nhất của Mann là bán lại tên miền BuyDomains cho quỹ Highland Capital với giá 80 triệu USD vào năm 2005.

Sau 4 năm ngừng kinh doanh tên miền để tập trung làm việc cho các dự án của ông lập ra là SEO.com và tổ chức phi lợi nhuận Grassroots.org, người đàn ông này đã “tái xuất” với trang DomainMarket.com, và mỗi ngày ông mua khoảng 300 tên miền, doanh thu mỗi tháng đạt khoảng 400.000 USD.

Thị trường tên miền quốc tế đã đi vào hoạt động sôi nổi. Vậy tên miền VN hiện nay thì như thế nào?

Hiện nay, thị trường " Đầu tư tên miền" tại VN đang dậy sóng, các Domainer nhanh chóng vạch ra các chiến lược cụ thể để sở hữu được những tên miền có giá trị. Tuy nhiên, không phải ai đầu tư cũng thu được lợi nhuận. Lợi nhuận có thể xuất hiện sau 1 năm, 2 năm, 5 năm, thậm chí 10 năm,... Hút đi bao chi phí cũng như rủi ro mà các nhà đầu tư phải chịu. Nhưng mỗi người có một chính sách, chiến lược, con đường riêng cho từng tên miền, có thể là Paking domain, xây dựng diễn đàn, làm web, SEO từ khóa,....

Tuy nhiên, hầu hết các Domainer chỉ tập trung đầu tư, nhưng chưa sử dụng hiệu quả. Các tên miền thường "No Data ". Vậy nên các Domainer trong nước cần nắm rõ hơn xu thế đầu tư hiện nay. Cái mục đích cuối cùng đầu tư là gì? Là lợi nhuận hoặc phá sản. Đầu tư đúng cách, đúng xu thế sẽ là bàn đẩy giúp ta leo lên một bước xa hơn. Có những tên miền tiềm năng nhưng vẫn chưa được khai thác như: Vietdomain.vn, vietdomain.com.vn, ........ Chứng tỏ "chúng ta đang quá tập trung vào những cái ai cũng biết, nhưng chưa khai thác được cái tiềm năng chỉ một mình ta biết, sau này mang lại giá trị lớn".

Tên miền .com có thể nói có giá trị lớn nhất trên thế giới, cũng như tại VN tên miền .com.vn hoặc .vn được tin tưởng hơn. Các Domainer đang hy vọng VN sẽ mở ra một trang mới về đầu tư, kinh doanh tên miền. Nghề nào nghiệp đó, đi đến được đỉnh cao của thành công cũng gặp không ít trắc trở. Cụ thể, " Ông trùm" tên miền: Nguyễn Trọng Khoa là một ví dụ điển hình, từ một giám đốc Marketing của FPT lương tháng mấy trăm triệu, anh bỏ công việc này và trở thành một người bán bánh ít lá gai. Cuộc đời anh bước sang một trang mới với sự kì thị của mọi người, ai cũng nghĩ anh có vấn đề. Thế nhưng, anh đã tạo ra một sự khởi sắc mới cho đầu tư tên miền tại VN khi thâu tóm tên miền thương hiệu Legendeecoffee.com liên quan đến Cà phê Trung Nguyên ở nước ngoài,.... Với các tên miền hiện tại đang nắm trong tay, ta không khỏi giật mình khi số tiền duy trì tên miền ông trùm phải trả lên tới hàng trăm triệu đồng... Câu hỏi đặt ra, nếu đầu tư mà không sinh lợi nhuận vốn đâu ta có thể đầu tư tiếp?

Trên thế giới có một số "ông trùm" làm nên sự nghiệp, tại Việt Nam cũng có "ông trùm", "bà hoàng" . Thế nhưng, thành công hay không lại là một dấu chấm hỏi lớn trong giới Domainer hiện nay.
                                      
                                                                                                            Tổng hợp - VN Domain Investment

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét